• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
ĐTN: Chiều ngày 4/4/2024, tại Trại giam Thanh Lâm (huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa), Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lí trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an, Ban Thanh niên Công an Nhân dân, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, Trại giam Thanh Lâm tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” cấp Trung ương năm 2024.

Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; đồng chí Nguyễn Kim Quy, Uỷ viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam; Đại tá Vũ Trọng Chiến, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng - Bộ Công an.

 


Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Kim Quy, Uỷ viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết, với vai trò là tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên Việt Nam, có chức năng đoàn kết, tập hợp, giáo dục, đại diện và bảo vệ lợi ích hợp pháp cho mọi tầng lớp thanh niên Việt Nam, các cấp bộ Hội LHTN Việt Nam luôn xác định và coi việc đồng hành với thanh niên là phạm nhân, thanh niên mới ra tù là việc làm cần thiết, có ý nghĩa quan trọng. “Chính vì vậy, nhiều chương trình, hoạt động dành cho các đối tượng thanh niên này đã được các cấp bộ Đoàn, Hội triển khai thực hiện trong thời gian qua, tiêu biểu là chương trình phối hợp giữa Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Bộ Công an về việc phối hợp giáo dục cải tạo phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ thanh niên tái hòa nhập cộng đồng”, đồng chí Nguyễn Kim Quy chia sẻ.

 


Cũng theo đồng chí Nguyễn Kim Quy, hàng năm, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Công an tổ chức nhiều chương trình, hoạt động phong phú, đa dạng, hiệu quả như: tổ chức các buổi tọa đàm, tư vấn pháp luật, khám bệnh, tư vấn sức khoẻ, tặng quà, cấp phát thuốc miễn phí; giáo dục, giúp đỡ phạm nhân trong độ tuổi thanh niên tái hòa nhập cộng đồng; tổ chức diễn đàn “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”, chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”,… qua đó phát huy được vai trò, trách nhiệm của các cán bộ, hội viên, trại viên trong công tác giáo dục, giúp đỡ phạm nhân cải tạo, hoàn lương.

Các cấp bộ Đoàn, Hội đã chú trọng đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân, thanh niên hoàn thành quá trình cải tạo. Nhiều trường hợp đã được trang bị kiến thức nghề, được giúp đỡ vay vốn, hướng dẫn phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, nêu cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, chủ động phòng ngừa, tích cực đấu tranh, bài trừ tệ nạn xã hội.

“Thông qua các hoạt động này, ý thức chấp hành án phạt và tham gia cải tạo của các phạm nhân được nâng cao. Các phạm nhân, thanh niên mới ra tù được tiếp xúc với môi trường lành mạnh, rèn luyện thể chất, xóa bỏ đi mặc cảm, yên tâm cải tạo, có niềm tin, nghị lực, ý chí vươn lên, tích cực học tập, lao động cải tạo tiến bộ để sớm trở về với cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội”, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam nhấn mạnh.

 


Đồng thời mong muốn thông qua Chương trình Thắp sáng ước mơ hoàn lương sẽ truyền tải tới các phạm nhân ở đây một tinh thần lạc quan, thái độ sống tích cực, hướng các bạn đến những giá trị nhân văn tốt đẹp, mong muốn các bạn trở nên mạnh mẽ, bản lĩnh và đầy nghị lực hơn, sống có ước mơ, hoài bão, làm cho cuộc sống của bản thân mình trở nên ý nghĩa hơn…

 


Tại chương trình, nhằm động viên tinh thần, tạo không gian để các cán bộ, chiến sỹ Trại giam Thanh Lâm rèn luyện sức khỏe, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra, trong khuôn khổ chương trình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã trao tặng công trình thanh niên: Hệ thống máy tập thể dục cho cán bộ, chiến sỹ và tủ sách với 500 đầu sách cho phạm nhân đang thi hành án tại trại giam Thanh Lâm.

 


Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ, động viên các phạm nhân có hoàn cảnh khó khăn, tích cực học tập, lao động cải tạo tiến bộ. Dịp này, Ban Tổ chức dành tặng 50 suất quà cho 50 phạm nhân trong độ tuổi thanh niên có thành tích tốt trong lao động, cải tạo trong thời gian qua.

 


Tại chương trình, các phạm nhân được giao lưu giữa phạm nhân và cán bộ quản giáo, thanh niên hoàn lương. Điều đặc biệt là phần giao lưu văn nghệ giữ các nghệ sĩ trẻ của CLB văn nghệ sĩ trẻ Việt Nam như: Hà Myo, Raper Rica, Quỳnh Anh… với cán bộ chiến sỹ, phạm nhân trại giam Thanh Lâm. Bằng các tiết mục văn nghệ đặc sắc các nghệ sĩ trẻ đã mang đến nhiều tết mục sôi động để động viên tinh thần tới các phạm nhân.

Đánh giá cao chương trình, Đại tá Vũ Trọng Chiến, Phó Cục trưởng Cục C10 đề nghị, thời gian tới, Đảng ủy, Ban Giám thị Trại giam Thanh Lâm tiếp tục phối hợp với các ngành, các cấp, nhất là tổ chức đoàn, hội thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục phạm nhân tại các trại giam; quan tâm tới đời sống, lao động, học tập, tạo môi trường lành mạnh cho các phạm nhân đang chấp hành án phạt, nhằm giảm khoảng cách giữa trại giam và ngoài xã hội. Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thanh Hoá có nhiều chương trình, hoạt động phối hợp trại giam thực hiện có hiệu quả thi hành án hình sự tại cộng đồng.

 


Đại tá Vũ Trọng Chiến nhấn mạnh, để sớm tái hòa nhập cộng đồng, bản thân phạm nhân phải cố gắng chấp hành nội quy, quy định của trại giam, không để xảy ra những vi phạm trong quá trình chấp hành án. Những phạm nhân được đánh giá xếp loại tốt, khá trong quá trình chấp hành án sẽ là điều kiện để xét đặc xá.

Thông qua chương trình, Đại tá Vũ Trọng Chiến mong muốn nhận được sự quan tâm, phối hợp của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương trong công tác quản lý, tạo điều kiện dạy nghề, định hướng nghề nghiệp cho phạm nhân; tổ chức hội thảo, tọa đàm để phạm nhân tiếp cận nhiều hơn nữa kiến thức mới yên tâm cải tạo tốt…

 

Nguồn: Trung ương Đoàn
Số lần đọc: 221

Tin liên quan