• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Tối 27/3, tại huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang), Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đã trao bằng công nhận di tích đặc biệt cấp quốc gia cho Trại giam tù binh cộng sản Việt Nam trên đảo Phú Quốc (Kiên Giang).

Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đón nhận bằng công nhận di tích quốc gia đặc biệt.

Trại giam tù binh Cộng sản Việt Nam trên đảo Phú Quốc được thực dân Pháp xây dựng năm 1953, tại thị trấn An Thới, lúc này có tên gọi là Nhà lao Cây Dừa, diện tích khoảng 40 ha. Trong chiến tranh Đông Dương có khoảng 14.000 chiến sĩ cộng sản Việt Nam bị Pháp giam giữ đưa về Nhà lao Cây Dừa. Khoảng 200 người đã vượt ngục thành công và 99 hi sinh do bị tra tấn, bệnh tật…

Sau 1954 chính quyền Mỹ - Ngụy tiếp tục sử dụng  và mở rộng nhà tù này để giam giữ các chiến sĩ cộng sản. Đây là trại giam tù binh trung tâm toàn Việt Nam Cộng Hòa với tổng cộng 40 ngàn tù nhân, kể cả tù chính trị qua nhiều thời kỳ. Đây cũng là nhà tù khét tiếng về các hình thức tra tấn vô cùng dã man. Tù binh cộng sản bị giam giữ ở Nhà tù Phú Quốc đã phải chịu những hình phạt tra tấn như: Đóng đinh vào tay, chân, đầu; đốt dây kẽm cháy đỏ rồi đâm vào da thịt, đục răng, ném vào chảo nước sôi, thiêu sống, chôn sống… Tính từ tháng 6/1967 đến 3/1973, có hơn 4.000 người đã hi sinh và hàng chục ngàn người bị thương tật tàn phế ở trại tù này. 

Hình ảnh được phục dựng lại tại di tích Trại giam tù binh cộng sản Việt Nam trên đảo Phú Quốc:

 

Việc công nhận Trại giam tù binh cộng sản Việt Nam tại Phú Quốc là Di tích quốc gia đặc biệt thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cũng như sự tri ân sâu sắc đối với hơn 4.000 liệt sĩ anh hùng đã đấu tranh bất khuất và hi sinh tại trại giam Phú Quốc và hàng vạn tù binh cộng sản đã đấu tranh dũng cảm, kiên cường. 
Nguồn - TPO (T.A)
Số lần đọc: 37692

Tin liên quan