• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ và cái tâm với nghề, chị Lê Kim Nhanh - Phó Bí thư Đoàn phường, Đội trưởng Đội công tác xã hội tình nguyện phường Vĩnh Lạc (TP. Rạch Giá) đã giúp đỡ nhiều thanh niên lầm lỡ có thể hoàn lương hòa nhập cuộc sống cộng đồng. “Đó cũng chính là niềm vui, niềm hạnh phúc của chị”, chị Nhanh chia sẻ.

Tham gia công tác trong Đội công tác xã hội tình nguyện phường Vĩnh Lạc được hơn 3 năm, chị Nhanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ bằng lòng nhiệt huyết và cái tâm của mình. Chị luôn xem những đối tượng xã hội đó như những người bạn, người thân của mình và giúp họ tìm được “đường về nhà”. Ban đầu khi đến với công việc này, bản thân chị Nhanh cũng thật sự bối rối và chưa có kỹ năng tiếp xúc, cảm hóa các đối tượng. Sau khi được tập huấn công tác tuyên truyền, giáo dục và có những kiến thức cơ bản để tư vấn nghề nghiệp, sức khỏe… chị Nhanh mạnh dạn hơn và hoạt động ngày càng tích cực. Tranh thủ ngoài giờ làm việc, chị ghé thăm nhà các đối tượng để thăm hỏi, động viên họ hàng ngày theo phương thức “mưa dầm thấm lâu”. Để nắm số lượng, đối tượng các cô gái bán dâm hoạt động trên địa bàn, chị Nhanh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với công an phường. Từ những số liệu do công an cung cấp, chị chủ động phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ phường, Cảnh sát khu vực, cùng Chi hội Phụ nữ khu phố, đến nhà hỏi thăm về hoàn cảnh gia đình của tường đối tượng. Sau đó, chị tranh thủ thời gian rảnh rỗi thường xuyên đến nhà các đối tượng tạo để gần gũi, tạo lòng tin và khi đã tin tưởng, họ sẵn sàng chia sẻ, trải lòng mình với chị. Qua đó, chị Nhanh có thể nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng, tìm hiểu nguyên nhân vì sao hành nghề? và để tìm hướng động viên, tháo gỡ, giúp các đối tượng quyết tâm bỏ nghề. Chị Nhanh chia sẻ: “Với công tác này điều quan trọng là phải có lòng nhiệt huyết cùng sự quyết tâm, sự chân tình và lòng kiên nhẫn mới có thể cảm hóa được đối tượng hoàn lương. Tôi thường gặp gỡ trò chuyện với đối tượng, rủ đi uống cà phê hay đi công viên tạo không khí thỏa mái. Phải đặt mình vào hoàn cảnh của họ để chia sẻ, rồi phân tích tác hại của mại dâm: nguy cơ dẫn đến các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như bệnh giang mai, lậu, HIV/ AIDS; nguy cơ dẫn đến nghiện ma túy; bị hành hạ về thể chất và tinh thần, ảnh hưởng đến phẩm chất, đạo đức của người phụ nữ và đặc biệt là vi phạm pháp luật…để các đối tượng thấy được tác hại mà dần dần bỏ nghề”. Gần gũi các đối tượng, chị Nhanh còn hỏi thăm về sức khỏe và khuyên các chị nên đến các trung tâm y tế để khám và điều trị.

Chị Lê Kim Nhanh (phải), chia sẻ kinh nghiệm cảm hóa đối tượng lẫm lỡ

trong chương trình truyền thông phòng, chống mại dâm trong đoàn viên, thanh niên Tỉnh đoàn tổ chức.

Bên cạnh đó, chị Nhanh nắm bắt nhu cầu học nghề hay nhu cầu vay vốn để phát triển kinh tế để giúp các đối tượng tìm việc mới sau khi bỏ nghề. Sau khi giúp các đối tượng hoàn lương, chị Nhanh còn thường xuyên liên lạc, tìm phương pháp tạo điều kiện giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng, tránh tái vi phạm. Tranh thủ các nguồn vốn, phối hợp với các ngành liên quan để đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, xây dựng mô hình hỗ trợ vốn cho đối tượng hoàn lương ổn định cuộc sống. Qua các đợt tiếp cận nguồn vốn giúp các đối tượng phấn khởi, từng bước giảm bớt mặc cảm, tích cực lao động trong sản xuất. Qua đó, chị Nhanh còn lồng ghép tuyên truyền về chính sách, pháp luật tới các đối tượng và biến họ trở thành những tuyên truyền viên, vận động các đối tượng khác bỏ nghề.

Đến nay, chị Nhanh đã cảm hóa thành công ba đối tượng hành nghề mại dâm trên địa bàn phường. Bên cạnh đó, chị còn giúp đỡ và đưa nhiều đối tượng tâm thần về bệnh viện, trung tâm… Năm 2014, chị được Ủy ban nhân dân TP. Rạch Giá tặng giấy khen đã có thành tích tốt trong thực hiện đề án 01 năm 2014. Trong chương trình truyền thông phòng, chống mại dâm trong đoàn viên, thanh niên, với chủ đề “Vì ngày mai tươi sáng” do Tỉnh đoàn tổ chức, chị Nhanh chia sẻ: “Cảm hóa được đối tượng hoàn lương tôi rất vui mừng vì đã đóng góp một phần công sức nhỏ bé làm giảm tệ nạn xã hội. Mong rằng các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội tạo điều kiện cho những người lầm lỡ hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng, có cuộc sống ổn định góp phần làm giảm tỷ lệ tái phạm tội và vi phạm pháp luật, góp phần xây dựng xã, phường không tệ mại dâm trong thời gian tới”.

Tú Anh
Số lần đọc: 35794

Tin liên quan