• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Cà rốt là loại rau củ quen thuộc trong mỗi bữa cơm gia đình, đặc biệt trong những ngày đông giá. Tuy nhiên, lạm dụng cà rốt có thể gây nhiều nguy cơ khó lường cho sức khỏe.

Tác dụng hơn cả thuốc của cà rốt

Cà rốt có thành phần dinh dưỡng phong phú, giàu đường cùng các loại vitamin cũng như năng lượng. Nhờ các thành phần dinh dưỡng cùng các chất chống oxy hóa quan trọng nên việc bổ sung cà rốt vào chế độ ăn sẽ có tác dụng phòng chống ung thư, giảm nguy cơ tim mạch, cholesterol, tiểu đường, hỗ trợ điều trị bệnh tiêu chảy, táo bón.

Không chỉ có vậy, theo các nghiên cứu của y học hiện đại, các yếu tố như canxi, đồng, sắt, phốt pho, lưu huỳnh có trong cà rốt rất dễ hấp thu vào cơ thể hơn bất kì dạng thuốc bổ nào.

Với vị ngọt dịu, cà rốt có thể tùy biến thành nhiều món ăn khác nhau, từ nấu canh, xào đến làm salad hoặc dưa góp. Các món ăn chế biến từ cà rốt đều có tác dụng nhất định đối với sức khỏe. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế biến cà rốt sơ qua hoặc sử dụng ở dạng nước ép sẽ tận dụng được cao nhất những dưỡng chất có trong cà rốt, đặc biệt là vitamin A. Sử dụng nước ép cà rốt còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, kích thích các tế bào khỏe mạnh phát triển. Nước ép cà rốt cũng giữ nguyên được vitamin C, caxi, pectin có trong củ cà rốt sống nên có khả năng làm giảm lượng cholesterol trong máu.

Tác dụng phụ nguy hại nếu ăn nhiều cà rốt

Tuy cà rốt là thực phẩm bổ dưỡng nhưng lạm dụng hoặc ăn quá nhiều cà rốt cũng như nước ép cà rốt trong thời gian dài sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người sử dụng.

Khi sử dụng cà rốt quá thường xuyên, cơ thể chứa quá nhiều vitamin A và beta carotene gây vàng da. Đối với phụ nữ mang thai, quá nhiều vitamin A có thể có nguy cơ sinh con quái thai.

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ ăn quá nhiều cà rốt, dung nạp vào cơ thể một lượng lớn carotenoid có thể gây vô kinh và ức chế sự rụng trứng, giảm chức năng buồng trứng bình thường.

Vì vậy, phụ nữ muốn mang thai nên thận trọng không nên ăn quá nhiều cà rốt.

Trong thành phần cà rốt có chứa nhiều glucose, caroten, dầu thực vật, muối, sắt, canxi. Vì thế nếu ăn nhiều và liên tục sẽ khiến cơ thể không thể chuyển hóa chất, caroten sẽ ứng đọng tại gan, gây chứng vàng da, ăn không tiêu, mệt mỏi.

Ăn nhiều cà rốt có giúp sáng mắt?

Nhiều người quan niệm, cà rốt chứa nhiều vitamin A giúp sáng mắt nhưng đây là quan niệm không hoàn toàn đúng đắn. Vitamin A có trong cà rốt chỉ có tác dụng phòng ngừa bệnh khô mắt, quáng gà, mù lòa ở trẻ em do thiếu vitamin A chứ không làm người bình thường sáng mắt thêm.

Như vậy, cà rốt chỉ giữ nguyên tác dụng với sức khỏe nếu sử dụng đúng cách, hợp lý. Các bà nội trợ hãy lưu ý điều này để dùng cà rốt vừa phải cho bữa ăn gia đình.

Theo Depplus.vn (ĐX)
Số lần đọc: 35048

Tin liên quan