• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Trong những mô hình phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá đem lại hiệu quả cao trên địa bàn xã Phú Thuận B, mô hình chăn nuôi thỏ kết hợp nuôi cá trê của anh Nguyễn Thanh Tuấn, ấp Phú Lợi A, xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp là mô hình tiêu biểu cho cách nghĩ cách làm mới trong phát triển kinh tế.

Với ước mơ vươn lên làm giàu từ nỗ lực bản thân, dù rất bận rộn với việc trường lớp, song anh Nguyễn Thanh Tuấn vẫn tích cực tham gia phát triển kinh tế của gia đình, đầu năm 2013 anh  bỏ vốn mua  khoảng 6 con thỏ giống về nuôi thử nghiệm. Qua một thời gian, nhận thấy chăn nuôi thỏ đem lại hiệu quả kinh tế cao, chi phí đầu tư thấp, anh tiếp tục đầu tư mở rộng chăn nuôi.

Anh Tuấn xây dựng hệ thống nhà chăn nuôi thỏ với diện tích khoảng 120m2 diện tích rộng rãi, thoáng mát sạch sẽ, bên dưới là hệ thống ao nuôi cá trê với diện tích 500m2, Anh Tuấn thả nuôi 20 kg cá trê giống sau 6 tháng bán cá với giá 16.000 – 22.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí anh thu lợi nhuận 20 triệu đồng. Anh cho biết: “ nuôi thỏ kết hợp nuôi cá trê có rất nhiều lợi thế bởi nguồn thức ăn cho thỏ là các loại cây cỏ trong tự nhiên có nhiều, dễ kiếm, nuôi thỏ lại ít bệnh dễ chăm sóc; cá trê ăn thức ăn thừa và phân thỏ, chỉ bổ sung ít thức ăn cho cá trê thôi.”

Với vốn kiến thức học hỏi được từ các mô hình nuôi thỏ trong và ngoài huyện cộng với những  nỗ lực của bản thân và gia đình nên dù  thời gian nuôi thỏ chưa nhiều song đàn thỏ giống của anh phát triển ổn định và sinh sản tốt, hiện tại gia đình anh có khoảng 100 con thỏ, giá bán khoảng 60.000 – 70.000 đ/kg thỏ thịt, đối với thỏ giống thì sau 1 tháng có thể bán với giá 120.000 – 150.000 đồng/kg. Trừ các khoản chi phí mô hình nuôi thỏ kết hợp với nuôi cá trê, anh Tuấn thu được khoảng 50 – 60 triệu đồng/năm. Anh chia sẽ thêm: “ Đây là mô hình kinh tế phụ nếu đầu từ phát triển thì đây cũng là mô hình kinh tế chính rất hiệu quả”. Trao đổi với chúng tôi về mô hình Ông Nguyễn Hồng Điễm – Chủ tịch Hội nông dân xã Phú Thuận B cho biết: “ Đây là mô hình không mới như mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong thời gian tới Hội Nông dân sẽ giới thiệu mô hình này cho hội viên nông dân và đoàn viên thanh niên trên địa bàn để phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho gia đình.”

Hiện nay mặc dù chăn nuôi thỏ không phải là mới, song việc đầu tư chăn nuôi kết hợp như thế này của anh Nguyễn Thanh Tuấn chính là một gợi mở để các hộ gia đình phát triển chăn nuôi trên địa bàn xã mạnh dạn tìm hướng đi mới  trong phát triển chăn nuôi mang hiệu quả kinh tế cao góp phần nâng cao thu nhập vươn lên ổn định cuộc sống và làm giàu cho gia đình./.

Sưu tầm (ĐX)
Số lần đọc: 37459

Tin liên quan