• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Việc làm, vốn, kỹ thuật… là những nhu cầu cấp thiết của thanh niên trong lập thân, lập nghiệp. Từ khi có Nghị quyết 154 và Đề án 103, nhiều thanh niên ở Kiên Giang đã được hỗ trợ vốn, việc làm và kết quả thực tiễn  khẳng định tính hiệu quả từ một chủ trương phù hợp.

 HỖ TRỢ PHÙ HỢP ĐỐI TƯỢNG 

Ngày 28-2-2005, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa VII có Nghị quyết 154-NQ/ĐTN về tăng cường vai trò của Đoàn Thanh niên trong việc vận động, hỗ trợ và tổ chức cho thanh niên tham gia phát triển kinh tế. Ngày 21-7-2008, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án 103/2008/QĐ-TTg về hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008-2015. 
 
 Theo đó, đối với thanh niên nông thôn thiếu vốn và kỹ thuật sản xuất, các cấp bộ Đoàn tập trung xây dựng, củng cố các mô hình chi hội phát triển kinh tế, nhất là mô hình kinh tế tập thể, tổ hợp tác và hợp tác xã. Bên cạnh đó, Đoàn các cấp còn đẩy mạnh hỗ trợ, khuyến kích đoàn viên, thanh niên là cán bộ, công chức, viên chức đề xuất và đảm nhận các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo trong cải cách thủ tục hành chính; tiết kiệm nguyên, nhiên liệu trong sản xuất. Đối với thanh niên đô thị, tổ chức Đoàn ưu tiên tư vấn, hỗ trợ học nghề, khởi sự doanh nghiệp; hướng thanh niên học nghề, lập nghiệp tại chỗ, phát triển ngành, nghề truyền thống và nghề mới phù hợp thực tiễn địa phương…
 
 
 
Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh còn phối hợp với các ngành, tổ chức có liên quan mở lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật, dạy nghề, đào tạo việc làm… “Tỉnh đoàn và Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh đã tổ chức 2 lớp đào tạo nghề sửa xe gắn máy cho 62 thanh niên, học tại TP. Hồ Chí Minh trong 3,5 tháng, tổng kinh phí hỗ trợ 620 triệu đồng. Qua đó, giới thiệu 15 học viên có việc làm ổn định với mức lương 4-6 triệu đồng/tháng. Đoàn thanh niên từ tỉnh đến cơ sở còn chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội trong quản lý số vốn nhận ủy thác cho vay và phối hợp với các ban, ngành có liên quan quản lý nguồn vốn trong thanh niên; đến nay tổng số vốn do Đoàn Thanh niên quản lý là 103,1 tỷ đồng cho 326 tổ tiết kiệm và vay vốn” đồng chí Đồng Xuân Trường - Trưởng Ban Thanh niên nông thôn Tỉnh đoàn, cho biết. 

MINH CHỨNG TỪ HIỆU QUẢ 
Hầu hết các mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên phát triển ngày càng đa dạng như mô hình tổ hợp tác nuôi trăn thịt và sinh sản của Chi đoàn ấp Minh Thượng B, xã Minh Thuận (U Minh Thượng) có nhiều cách làm sáng tạo, đem lại lợi nhuận trên 10 triệu đồng/hộ/vụ nuôi; mô hình tổ hợp tác nuôi tôm, cua, trồng lúa kết hợp của Chi đoàn ấp 7 Biển, xã Nam Thái A (An Biên) mang lại lợi nhuận trên 100 triệu đồng/tổ viên/năm... Tổ hợp tác nuôi cá bống tượng của đoàn viên, thanh niên Chi đoàn ấp Minh Giồng, xã Vân Khánh Đông (An Minh) là một trong những tổ hợp tác thanh niên được hỗ trợ vay vốn 10 triệu đồng/tổ viên và tập huấn kỹ thuật 2-3 đợt/năm. Tổ hiện có 13 tổ viên, hoạt động khá hiệu quả. Các tổ viên tận dụng ao xung quanh nhà thả nuôi cá bống tượng, bình quân lãi khoảng 30 triệu đồng/tổ viên/năm. Anh Huỳnh Xsulfitie - tổ trưởng tổ hợp tác nuôi cá bống tượng Chi đoàn ấp Minh Giồng  cho biết: “Được hỗ trợ vay vốn và kỹ thuật nuôi, anh em trong tổ hợp tác rất phấn khởi, mạnh dạn thả nuôi và đạt hiệu quả. Nhiều tổ viên mở rộng diện tích thêm 2-3 ao/hộ để tăng thu nhập”.  

Anh Nguyễn Hoàng Thiện, ngụ phường Vĩnh Hiệp (TP. Rạch Giá) cho biết: “Gia đình ít đất sản xuất, lại đông anh em, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, tôi phải đi làm thuê nhưng thu thập rất thất thường”. Khi tổ hợp tác sửa xe gắn máy thanh niên phường Vĩnh Hiệp được thành lập, anh Thiện cũng tham gia. Anh và các thanh niên trong tổ được Tỉnh đoàn hỗ trợ học nghề miễn phí; rồi tìm việc làm. Thành lập hơn 2 tháng, hiện tổ hợp tác đang dần ổn định và hoạt động hiệu quả; bình quân thu nhập 3 triệu đồng/tháng/người…

 “Toàn tỉnh có 11 hợp tác xã và 72 tổ hợp tác dịch vụ, sản xuất nông nghiệp thanh niên. Từ việc phát triển kinh tế, ổn định đời sống của thanh niên, chất lượng hoạt động các tổ chức Đoàn, Hội địa phương cũng được nâng lên rõ rệt, góp phần tập hợp thanh niên vào tổ chức”, đồng chí Đồng Xuân Trường cho biết thêm.
  •  TÚ ANH-(T.A)
 

 

Số lần đọc: 37699

Tin liên quan